Chào mừng các bạn đến với web thiết bị mầm non Hà Vũ: Chúc Quý Khách Thành Đạt Trong Cuộc Sống. mọi thông tin vui lòng liên hệ trên.

Làm quen dấu hỏi - ngã - nặng


I. Mục đích yêu cầu:

- Dạy trẻ nhận biết được sự khác nhau giữa tiếng của các thanh: hỏi, ngã, nặng.

- Phát triển khả năng phân tích, so sánh để tìm ra sự khác nhau.

- Giáo dục trẻ nghiêm túc trong giờ học, chú ý lắng nghe và thực hiện tốt các yêu cầu của cô.

II. Chuẩn bị:

- Mô hình tiếng có dấu thanh.

- Bảng con, phấn, giẻ lau, hộp viết.

III. Hướng dẫn:

Hoạt động của cô

* Ổn định:

- Cho trẻ chơi trò chơi "Gieo hạt".

* Giới thiệu và phân tích:

- Cô phát âm tiếng ca (phát âm kết hợp làm động tác tay)

- Ca, tay phải đưa ngang.

- Cho cả lớp phát âm "Ca" làm động tác tay phải đưa ngang.

- Cô phát âm tiếng "Ca" kết hợp làm động tác tay.

- "Cả" tay phải đưa vòng xuống như dấu hỏi.

- Cho cả lớp phát âm: cả kết hợp làm động tác tay.

- Cho trẻ phát âm lại 2 tiếng "ca - cả" (2-3 lần).

- Tổ, nhóm, cá nhân (2/3).

- Tiếng "Cả" có thanh hỏi.

- Cho trẻ nhắc lại vài lần.

- Các con xem cô ghi mô hình của tiếng "cả" ٱ’

- Cho trẻ đọc, cô chỉ mô hình.

- Tương tự như trên, cô thực hiện kết hợp với thanh ngã, thanh nặng.

- Bây giờ các con hãy nhìn lên bảng xem cô có gì nè?

- Đúng rồi, đây là mô hình của 6 dấu thanh. Đây là các thanh trong tiếng Việt.

- Bây giờ các con phát âm mô hình 6 dấu thanh, vừa phát âm vừa làm động tác tay.

- Cô chỉ vào mô hình cho trẻ nói tên các thanh (sắc, huyền, ngã, hỏi, nặng)

- Cô chỉ vào dấu thanh và hỏi: "?" Đây là dấu gì?

* Ghi mô hình tiếng có dấu thanh:

- Cho trẻ phát âm lại các tiếng trên bảng: Ca, cả, cã, cạ, cà, cá.....

- Mời tổ, nhóm, cá nhân phát âm (2/3).

- Cho trẻ lấy bảng con, tập ghi mô hình, hình tiếng các thanh: hỏi, ngã, nặng.

- Thanh hỏi: nét cong bên phải đặt trên tiếng.

- Thanh ngã: nét vặn nằm ngang, đặt không tiếng.

- Thanh nặng: dấu chấm đặt dưới tiếng.

- Cho trẻ lấy vở và tập viết các mô hình tiếng có thanh: hỏi, ngã, nặng.

- Cô theo dõi và giúp đỡ trẻ thực hiện đúng yêu cầu.

* Kết thúc giờ học: Nhận xét tuyên dương.

Hoạt động của trẻ

- Trẻ chơi trò chơi.

- Trẻ chú ý nghe cô phát âm.

- Cả lớp đọc và làm động tác tay.

- Trẻ chú ý.

- Trẻ phát âm "Cả" kết hợp làm động tác tay.

- Lớp đọc.

- Tổ nhóm cá nhân đọc.

- Trẻ đọc tiếng trên mô hình.

- Thưa cô mô hình: thanh sắc, ngang, huyền, ngã, hỏi, nặng.

- Trẻ phát âm và làm động tác của từng mô hình.

- Trẻ nói tên thanh: sắc, huyền, ngã, hỏi...

- Trẻ trả lời.

Không dấu, sắc, huyền, hỏi, ngã.

- Trẻ phát âm theo yêu cầu của cô.

- Trẻ thực hiện theo cô.

Tag:

Chia sẻ bài viết : like hay g+ Các Bạn Nhé :


Bạn Đã Xem Chưa ?