Chào mừng các bạn đến với web thiết bị mầm non Hà Vũ: Chúc Quý Khách Thành Đạt Trong Cuộc Sống. mọi thông tin vui lòng liên hệ trên.
"Con
tôi hầu như không dám đi tiểu tiện ở trường và thường nhịn đến khi về
nhà vì cháu nói ở trường rất bẩn!". Đó là tâm sự của không ít bậc phụ
huynh. Thực tế ở nhiều trường học, nhà vệ sinh không chỉ có bẩn mà còn
không có chỗ để các em đi đại tiện!
200 em dùng chung 1 hố
200 em dùng chung 1 hố
![]() |
Nhà vệ sinh vừa dơ, vừa trống hoác ở trường TH Nguyễn Thị Diệu (TP.HCM)! Ai dám vào đây? |
Theo
điều tra mới đây của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) về hiện trạng các công
trình vệ sinh tại 966 điểm trường tại vùng nông thôn Việt Nam: trong
tổng số điểm trường điều tra chỉ có 72,7% số điểm trường có nhà tiêu và
chỉ có khoảng 54% nhà tiêu thuộc loại hình hợp vệ sinh (trong đó chỉ có
11,7% nhà tiêu đạt tiêu chuẩn vệ sinh).
Tỷ
lệ điểm trường có nhà tiêu đạt tỷ lệ thấp nhất là khối mầm non: 52,4%.
Khối mầm non cũng là khối có tỷ lệ điểm trường có nhà tiêu thuộc loại
hình hợp vệ sinh thấp nhất (39,5%).
Các
nhà nghiên cứu đã phải đặt câu hỏi: với trên 1/4 số điểm trường không
có nhà tiêu thì học sinh sẽ đi đại tiện ở đâu khi có nhu cầu? Đặc biệt ở
bậc mầm non có đặc thù nhiều lớp có học sinh học bán trú, ăn trưa tại
trường và nhu cầu đi đại tiện nhiều hơn mà chỉ có khoảng một nửa số điểm
trường có nhà tiêu!
Đáng lưu ý là tỷ lệ điểm trường có nhà tiêu bị quá tải cũng chiếm con số đáng kể. The
o
quy định về giáo dục thể chất và y tế trường học bình quân "từ 100 -
200 học sinh trong 1 ca học có một hố tiêu" nhưng thực tế có 12,9% số
trường được điều tra có bình quân trên 200 học sinh trên 1 hố tiêu! Đã
thế, chất lượng xây dựng nhà tiêu tại các trường học rất kém và hầu hết
công trình đều không có chỗ rửa tay cho học sinh.Đáng lưu ý là tỷ lệ điểm trường có nhà tiêu bị quá tải cũng chiếm con số đáng kể. The
Theo
báo cáo 6 tháng đầu năm 2007 của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) thì trong
số gần 17.000 trường học chỉ có 52,7% có hệ thống thoát nước tốt; hơn
60% (tổng số gần 20.000 trường) có nguồn nước sạch và có xử lý rác; chỉ
có 56% số trường cung cấp đủ nước uống cho học sinh, sinh viên.
|
Cũng
theo kết quả điều tra, việc thực hành quét dọn nhà tiêu được tiến hành
thường xuyên chỉ chiếm khoảng hơn 50% số trường được điều tra. Có một tỷ
lệ không nhỏ (13,3%) các điểm trường hằâng tuần mới quét dọn 1 lần,
thậm chí hằâng tháng (2,5%).
Các
nghiên cứu viên đã đưa ra nhận xét: tình trạng này dẫn đến sự ô nhiễm
nặng nề cho môi trường và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của học sinh,
làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tiêu chảy, giun sán rất phổ biến ở lứa tuổi học
đường.
Do không có tiền?
Theo kết quả điều tra, khi được hỏi về lý do không có nhà tiêu phần lớn các trường học cho biết là do không có tiền, chỉ có một tỷ lệ nhỏ cho rằng không có địa điểm trong đó tập trung chủ yếu là khối mầm non. Điều đó cho thấy hiện nay công tác đầu tư và xây dựng các công trình vệ sinh trong trường học chưa được quan tâm đúng mức.
Được biết, cho đến nay, vẫn chưa có một cơ quan liên quan nào như Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra và phổ biến thiết kế chuẩn chính thức cho công trình vệ sinh ở trường học cấp nhỏ, mà mới chỉ có Bộ GD-ĐT phổ biến quy chế quy định tỷ lệ học sinh/1 hố tiêu và hố tiểu và vẫn không có quy định về khu vực rửa tay.
Do không có tiền?
Theo kết quả điều tra, khi được hỏi về lý do không có nhà tiêu phần lớn các trường học cho biết là do không có tiền, chỉ có một tỷ lệ nhỏ cho rằng không có địa điểm trong đó tập trung chủ yếu là khối mầm non. Điều đó cho thấy hiện nay công tác đầu tư và xây dựng các công trình vệ sinh trong trường học chưa được quan tâm đúng mức.
Được biết, cho đến nay, vẫn chưa có một cơ quan liên quan nào như Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế, Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra và phổ biến thiết kế chuẩn chính thức cho công trình vệ sinh ở trường học cấp nhỏ, mà mới chỉ có Bộ GD-ĐT phổ biến quy chế quy định tỷ lệ học sinh/1 hố tiêu và hố tiểu và vẫn không có quy định về khu vực rửa tay.
Việc
phân công trách nhiệm quét dọn và giám sát công việc bảo quản nhà vệ
sinh không được các trường chú trọng: chỉ có 25% số trường được điều tra
có người quét dọn. Trước thực tế này, Cục Y tế dự phòng đã kiến nghị Bộ
GD-ĐT cần phối hợp với các cơ quan liên quan và các chương trình mục
tiêu quốc gia để thu hút đầu tư từ các nguồn khác nhau cho xây dựng công
trình vệ sinh tại trường học, đảm bảo đến năm 2010 tất cả các trường
đều có nước sạch và các nhà tiêu hợp vệ sinh.
Đặc
biệt, Bộ GD-ĐT cần đưa thiết kế chuẩn công trình nước và vệ sinh vào
thiết kế kiên cố hóa trường học hoặc trong mọi thiết kế trường học; cần
đưa tiêu chuẩn công trình nước, công trình vệ sinh (nhà tiêu, nhà tiểu,
khu rửa tay) hợp vệ sinh vào tiêu chí trường chuẩn quốc gia.
(Theo Thanh Niên)
TP.HCM tăng cường hệ thống trường mầm non
ở
Kế hoạch Đầu tư TP vừa cho biết trong đợt một của năm 2008, thành phố
sẽ đầu tư 30 tỷ đồng xây dựng 20 trường mầm non, tập trung tại những khu
vực thiếu trường hoặc quá tải.
![]() |
Ảnh minh hoạ. Vinaconex.com.vn |
Trong
cuộc họp về các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ ở các
cơ sở giáo dục mầm non, ngày 21/2, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành
phố Nguyễn Thị Thu Hà đã yêu cầu Sở kế hoạch Đầu tư và Sở Giáo dục Đào
tạo khẩn trương phối hợp xây dựng các chế độ, chính sách nhằm thu hút
đầu tư xây trường mầm non.
Phó Chủ tịch cũng yêu cầu các cơ quan chức năng kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với những cơ sở mầm non không đủ điều kiện. Phường, xã cấp phép hoạt động cho các cơ sở mầm non phải chịu trách nhiệm khi trên địa bàn xảy ra sự cố ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của trẻ.
Cũng tại cuộc họp, Sở Giáo dục Đào tạo TP.HCM đã đề nghị các quận, huyện khẩn trương thực hiện quy hoạch trường lớp và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trường mầm non công lập ở những địa phương còn thiếu trường lớp.
Bên cạnh đó, các quận, huyện cần tíích cực tạo điều kiện và kêu gọi đầu tư xây dựng các trường mầm non ngoài công lập, đồng thời kiểm tra, giám sát thường xuyên đối với các trường, lớp mầm non ngoài công lập và các nhóm trẻ gia đình.
Phó Chủ tịch cũng yêu cầu các cơ quan chức năng kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với những cơ sở mầm non không đủ điều kiện. Phường, xã cấp phép hoạt động cho các cơ sở mầm non phải chịu trách nhiệm khi trên địa bàn xảy ra sự cố ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của trẻ.
Cũng tại cuộc họp, Sở Giáo dục Đào tạo TP.HCM đã đề nghị các quận, huyện khẩn trương thực hiện quy hoạch trường lớp và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trường mầm non công lập ở những địa phương còn thiếu trường lớp.
Bên cạnh đó, các quận, huyện cần tíích cực tạo điều kiện và kêu gọi đầu tư xây dựng các trường mầm non ngoài công lập, đồng thời kiểm tra, giám sát thường xuyên đối với các trường, lớp mầm non ngoài công lập và các nhóm trẻ gia đình.
Theo TTXVN
Hàng triệu học sinh không dám đi... vệ sinh!
Giáo dục 24h Cô sinh viên hiếu thảo: “Mẹ chết rồi..
Quy định mới về trường mầm non đạt chuẩn quốc gia
GV mầm non được bồi dưỡng nghiệp vụ 1 tháng/năm
Mầm non tư thục TP.HCM: Yếu và thiếu
Giáo dục mầm non: Chất lượng yếu kém
Lương thấp, làm nhiều, hàng loạt giáo viên mầm non..
'Nếu có quyền, tôi sẽ lệnh tất cả xí nghiệp phải x..
Mặt trời thế giới - cơ hội trong tầm tay
4 trò chơi cổ điển với bé
'Dùng khăn buộc trẻ - một phương pháp tiêu cực'
Trò chơi giúp bé thông minh theo tháng
Bài viết liên quan
Hàng triệu học sinh không dám đi... vệ sinh!
Giáo dục 24h Cô sinh viên hiếu thảo: “Mẹ chết rồi..
Quy định mới về trường mầm non đạt chuẩn quốc gia
GV mầm non được bồi dưỡng nghiệp vụ 1 tháng/năm
Mầm non tư thục TP.HCM: Yếu và thiếu
Giáo dục mầm non: Chất lượng yếu kém
Lương thấp, làm nhiều, hàng loạt giáo viên mầm non..
'Nếu có quyền, tôi sẽ lệnh tất cả xí nghiệp phải x..
Mặt trời thế giới - cơ hội trong tầm tay
4 trò chơi cổ điển với bé
'Dùng khăn buộc trẻ - một phương pháp tiêu cực'
Trò chơi giúp bé thông minh theo tháng
Tag: Tin Tức Gíao Dục
Bạn Đã Xem Chưa ?
Danh Mục Sản Phẩm
Tin Tức Giáo Dục
Xem nhiều trong tuần
- Mẫu Nền Card Visit
- Chữ chạy quanh hình trong Illustrator
- [AI] Hiệu ứng nước(cơ bản 6)
- Giáo án: Âm nhạc: Cháu nhớ trường mầm non
- [Tổng hợp] 101 thủ thuật illustrator
- Làm quen dấu hỏi - ngã - nặng
- Trẻ vào lớp 1 > Bài học > Tiếng Việt > Chữ cái Bài 7
- Trẻ vào lớp 1 > Bài học > Tiếng Việt > Chữ cái
- "Biến hóa" rau củ cho bữa ăn của bé
- Trẻ vào lớp 1 > Bài học > Tiếng Việt > Chữ cái
Chuyên cung cấp thiếi bi mầm non ,mẫu giáo,Bàn Ghế , Kệ Gỗ , Bộ Liên Hoàn, khu vui chơi